நன்கு அறியப்பட்ட diet, கூடுதல் கட்டமைப்புடன் சிறப்பாக செயல்பட்டது

ஒரு பெரிய Spanish clinical trial, Mediterranean வாழ்க்கைமுறையின் மேலும் தீவிரமான ஒரு பதிப்பு, ஆறு ஆண்டுகளில் type 2 diabetes உருவாகும் ஆபத்தை 31% குறைத்ததாக கண்டறிந்தது. இந்தக் கண்டறிதல்கள் PREDIMED-Plus trial-இல் இருந்து வந்தவை, மேலும் Universidad de Navarra வெளியிட்ட release-ஐ ScienceDaily சுருக்கமாக வழங்கியது.

இந்த intervention, சாதாரண Mediterranean diet மட்டும் அல்ல. ஆராய்ச்சியாளர்கள் Mediterranean-style உணவு முறையை மிதமான calorie reduction, வழக்கமான moderate exercise, மற்றும் professional weight-loss support உடன் இணைத்தனர். பாரம்பரிய Mediterranean diet alone-ஐ ஒப்பிடும்போது, அந்த மேலும் கட்டமைக்கப்பட்ட அணுகுமுறை high-risk குழுவில் diabetes-க்கு எதிராக வலுவான பாதுகாப்பை வழங்கியது.

இதன் முக்கியத்துவம் refinement-இல் இருக்கிறது. Mediterranean diet ஏற்கனவே இதயம் மற்றும் metabolic நன்மைகளுடன் பரவலாக தொடர்புடையது. இந்த trial சேர்க்கும் ஆதாரம் என்னவென்றால், diet-ஐ realistic behavioral supports மற்றும் energy reduction உடன் இணைப்பது diabetes prevention முடிவுகளை அர்த்தமுள்ள வகையில் மேம்படுத்த முடியும்.

Study, ஏற்கனவே அதிக ஆபத்தில் இருந்த பெரியவர்களை கவனம் கொண்டது

முடிவுகள் 55 முதல் 75 வயதுக்கிடையிலான 4,746 பெரியவர்களை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. அனைத்து பங்கேற்பாளர்களுக்கும் தொடக்கத்தில் overweight அல்லது obesity மற்றும் metabolic syndrome இருந்தது, ஆனால் ஆய்வு தொடங்கிய போது யாருக்கும் diabetes அல்லது cardiovascular disease இல்லை.

இந்த மக்கள்தொகைத் தேர்வு முக்கியமானது. இது பொதுவான population wellness messaging-ன் trial அல்ல. இது எதிர்கால type 2 diabetes வாய்ப்பை அதிகரிக்கும் பல risk factors-ஐ ஏற்கனவே கொண்டிருந்தவர்களில் செய்யப்பட்ட சோதனை. அந்த சூழலில் 31% reduction என்பது குறிப்பாக குறிப்பிடத்தக்கது, ஏனெனில் அது, ஏற்கனவே நோய்க்கு நகரும் குழுவில் கூட, நடைமுறையில் சாத்தியமான வாழ்க்கைமுறை மாற்றங்கள் முடிவுகளை மாற்றக்கூடும் என்பதைத் தெரிவிக்கிறது.

இந்த trial பங்கேற்பாளர்களை ஆறு ஆண்டுகள் கண்காணித்தது, இதனால் ஆரம்ப weight change அல்லது biomarker movement-ஐ மட்டுமே கண்காணிக்கும் குறுகிய கால intervention studies-ஐ விட கண்டறிதல்களுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கிடைத்தது. ஆராய்ச்சியாளர்கள், காலப்போக்கில் புதிய diabetes நிகழ்வுகளைத் தடுப்பதில், மேலும் தீவிரமான Mediterranean-based வாழ்க்கைமுறை திட்டம் standard Mediterranean diet-ஐ விட சிறப்பாக செயல்படுமா என்பதைப் பார்த்தனர்.

Weight மற்றும் waistline மாற்றங்கள் முடிவின் ஒரு பகுதியாக இருந்தன

வழங்கப்பட்ட source text படி, intervention group-இல் பங்கேற்றவர்கள் type 2 diabetes உருவாகும் ஆபத்தை குறைத்ததோடு மட்டுமல்லாமல், comparison diet alone-க்கு ஒதுக்கப்பட்டவர்களை விட அதிக எடையையும் குறைத்தனர், மேலும் waistlines-யும் அதிகமாக குறைந்தன.

இது கதையின் முக்கியமான பகுதி, ஏனெனில் diabetes நன்மை உணவின் branding-இல் இருந்து தனியாக உருவாகவில்லை என்பதைக் காட்டுகிறது. கூடுதல் கட்டமைப்பு குறிப்பிடத்தக்க behavioral மற்றும் anthropometric மாற்றங்களாக மாறியது. Calorie reduction, அதிகரித்த physical activity, மற்றும் professional support ஆகியவை, standard ஆலோசனை பெரும்பாலும் நிலையான நடைமுறையாக மாற்றத் தவறும் மாற்றங்களை பங்கேற்பாளர்கள் தொடர உதவியிருக்கலாம்.

அதனால் ஆய்வின் வடிவமைப்பு prevention-ஐ மேலும் grounded முறையில் புரிந்துகொள்ள உதவுகிறது. பாடம் என்னவென்றால், ஒரு பெயருடைய diet abstract அர்த்தத்தில் சிறந்தது மட்டுமல்ல. அது, ஒரு பரிச்சயமான உணவு முறை மிதமான energy restriction, movement, மற்றும் accountability உடன் இணைக்கப்படும்போது அதிக பயனுள்ளதாக மாற முடியும்.

ஒரு பெரிய European nutrition trial

source text PREDIMED-Plus-ஐ Europe-இல் நடத்தப்பட்ட மிகப் பெரிய nutrition trial என்று விவரிக்கிறது. இந்தத் திட்டத்தில் University of Navarra மற்றும் மேலும் 22 Spanish universities, hospitals, research centers-இலிருந்து 200-க்கும் மேற்பட்ட ஆராய்ச்சியாளர்கள் பங்கேற்றனர், மேலும் வேலை Spain-இன் National Health System-இன் 100-க்கும் அதிகமான primary care centers-இல் மேற்கொள்ளப்பட்டது.

இந்த ஒத்துழைப்பின் அளவு trial-இன் நம்பகத்தன்மையையும் பெரும் நோக்கத்தையும் அதிகரிக்கிறது. பெரிய multicenter studies-ஐ ஒருங்கிணைப்பது கடினம், ஆனால் அவை சிறிய single-site interventions-களை விட, குறிப்பாக outcome of interest disease incidence ஆக இருக்கும்போது, வலுவான ஆதாரத்தை வழங்க முடியும்.

source text படி, முடிவுகள் Annals of Internal Medicine-இல் வெளியிடப்பட்டன. இந்த publication venue, clinical மற்றும் public health literature-இல் கண்டறிதல்களின் முக்கியத்துவத்தை மேலும் உறுதிப்படுத்துகிறது.

இந்தக் கண்டறிதல்கள் ஏன் முக்கியம்

Type 2 diabetes prevention பெரும்பாலும் எரிச்சலூட்டும் ஒரு pattern-இல் சிக்குகிறது. பொதுவான lifestyle advice-ஐ மீண்டும் கூறுவது எளிது, ஆனால் அதை பெரிய அளவில் செயல்படுத்துவது கடினம், மேலும் intensive interventions அன்றாட பராமரிப்புக்கு மிகப் பெரிய சுமையாகத் தோன்றலாம். PREDIMED-Plus ஒரு நடுப்பாதையை முன்வைக்கிறது: extreme prescriptions-க்கு பதிலாக அளவிடக்கூடிய ஆதரவுடன் கூடிய, அடையாளம் காணக்கூடிய dietary pattern.

intervention-இல் சேர்க்கப்பட்ட மூன்று கூடுதல் கூறுகள் நடைமுறைசார்ந்தவை என்பதால் கவனிக்கத் தக்கவை. மிதமான calorie reduction என்பது கடுமையான restriction-ஐ விட எளிதாக அடையக்கூடியது. Moderate exercise என்பது elite training-ஐ விட அணுகக்கூடியது. Professional weight-loss support என்பது மிகச் சிறப்பு பெற்ற medical procedure-ஐ தேவையாக்காமல் கட்டமைப்பை வழங்குகிறது.

இதனால் செயல்படுத்தல் எளிது என்று அர்த்தமல்ல. trial ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட, ஆதரிக்கப்பட்ட, கண்காணிக்கப்பட்டதாக இருந்தது. அந்த நிலைமைகளை சாதாரண health systems-க்கு மாற்றுவது ஆய்வில் efficacy காட்டுவதை விட எப்போதும் கடினம். ஆனால் கண்டறிதல்கள் இன்னும் முக்கியம், ஏனெனில் அவை prevention model-ஐ evidence-based ஆகவும் clinicians, patients இருவருக்கும் பரிச்சயமானதாகவும் காட்டுகின்றன.

Mediterranean diet-க்கு மாற்றாக அல்ல, ஒரு மேம்பாடு

ஆய்வை மிகத் துல்லியமாகப் படிப்பது, Mediterranean diet தனியாகத் தோல்வியடைந்தது என்பதல்ல. மாறாக, diet-ஐ measurable support மற்றும் தெளிவான behavioral targets கொண்ட முழுமையான வாழ்க்கைமுறை திட்டமாக மாற்றும்போது, அது diabetes risk-க்கு எதிராக சிறப்பாக செயல்படுகிறது என்று trial சுட்டிக்காட்டுகிறது.

இந்த வேறுபாடு பொதுத் தொடர்புக்கு முக்கியமானது. Nutrition reporting பெரும்பாலும் diets-ஐ பெயரின் அடிப்படையில் வெற்றி அல்லது தோல்வி எனக் காட்டுகிறது. இந்த trial அதற்கு பதிலாக structure, adherence, மற்றும் துணை பழக்கங்களின் முக்கியத்துவத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது. ஒரு நல்ல dietary pattern தேவையானதாக இருக்கலாம், ஆனால் high-risk adults-இல் வலுவான prevention effect-க்காக அது மட்டும் போதுமானதாக இருக்காமல் போகலாம்.

Overweight அல்லது obesity மற்றும் metabolic syndrome கொண்டவர்களுக்கு, இந்த முடிவுகள் பொதுவான wellness advice-ஐ விட தெளிவான செய்தியை வழங்குகின்றன. குறைந்த-calorie Mediterranean diet, வழக்கமான moderate physical activity, மற்றும் professional support ஆகியவை ஆறு ஆண்டுகளில் diabetes incidence-இல் குறிப்பிடத்தக்க குறைப்பை ஏற்படுத்தின.

இதனால் இந்த ஆய்வு முக்கியமானது, ஏனெனில் அது முற்றிலும் புதிய dietary ideology-ஐ அறிமுகப்படுத்துவதால் அல்ல, ஏற்கனவே நிலைபெற்ற ஒன்றை எவ்வாறு மேலும் clinically effective ஆக்கலாம் என்பதைக் காட்டுவதால். Diabetes prevention-இல் வேறுபாடு, ஒரு ஆரோக்கியமான pattern-ஐ மக்கள் உண்மையில் பின்பற்றக்கூடிய supported program ஆக மாற்றுவதிலிருந்து வரக்கூடும்.

This article is based on reporting by Science Daily. Read the original article.

Originally published on sciencedaily.com